September 24, 2015
** วัสดุที่ใช้หุ้มโซฟา **

 

** วัสดุที่ใช้หุ้มโซฟา **

วัสดุที่ใช้หุ้มโซฟานั้น มีหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อด้อย ความทนทาน รวมถึงความสวยงามแตกต่างกันไป ลองมาทำความรู้จักกับวัสดุภายนอกที่นำมาทำพื้นผิว หรือห่อหุ้มโครงโซฟานั้น มีหลายประเภท อาทิเช่น

1. พลาสติก

วัสดุชนิดนี้ เป็นวัสดุเกรดล่างที่เราจะเห็นได้ตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปตามท้องตลาด บางร้านค้าได้นำโครงสร้างเลียนแบบโซฟาชุด 3 ที่นั่ง โซฟาสองที่นั่ง โซฟาเดี่ยว ที่ทำมาจากพลาสติกมาขาย ซึ่งวัสดุประเภทนี้ มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น และมีราคาต้นทุนที่ถูกมาก อีกทั้งยังขาดค่อนข้างง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานชั่วคราวเท่านั้น

2. หนังพีวีซี

หนังพีวีซีนั้น นิยมนำมาใช้ทำเป็นหนังโซฟามากที่สุดในปัจจุบันนี้ เนื่องจากว่าราคาไม่สูงมากนัก และคุณภาพก็ถือว่าดีกว่าพลาสติก อีกทั้งผู้ซื้อหาไปใช้งานก็หาซื้อได้ง่าย รักษาทำความสะอาดไม่ยุ่งยาก ข้อเสียของหนังพีวีซี คือเมื่อโดนของมีคมจะทำให้หนังขาดได้ง่าย

3. หนังเทียม หรือ ที่เรียกอีกชื่อว่า หนังพียู / เจยู

คุณลักษณะของหนังเทียม หรือหนังพียูนั้น ดีกว่าหนังพีวีซี เพราะว่ามีความหนาของชั้นหนังเพิ่มขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง แต่ราคาก็จะสูงกว่าหนังพีวีซีค่อนข้างมาก โดยปกติทั่วไปแล้วจะนิยมเทียบหนังเทียมกับหนังแท้มากกว่า หนังพีวีซี เนื่องจากหนังตัวนี้ใกล้เคียงกับหนังแท้ ต่างกันก็แค่ความเหนียวของหนัง ข้อเสีย ก็คือ เมื่อโดนของมีคมก็จะทำให้หนังขาดได้

4. หนังแท้

หนังแท้เป็นการนำหนังจากสัตว์จำพวก วัว ควาย มาใช้เป็นวัสดุในการทำหนังโซฟา มีความเหนียวและยืดหยุ่นมากกว่าหนังประเภทอื่น ราคาก็จะค่อนข้างสูงกว่าวัสดุที่ใช้ทำโซฟาประเภทอื่น ข้อดีก็คือ ยิ่งใช้นานหนังก็จะยิ่งนิ่ม การเก็บรักษาง่าย ข้อเสีย คือให้ระวังเรื่องของมีคม

5. ผ้า

ปัจจุบันนิยมนำผ้ามาทำเป็นโซฟากันเพิ่มมากขึ้น ผ้าที่ว่านี้ก็มีอยู่หลากหลายเช่นกัน การดูแลรักษาก็ไม่ยาก แค่ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดก็พอแล้ว แต่หากมีรอยเปื้อนของอาหารบนโซฟา ก็เพียงแค่นำสบู่ผสมกับน้ำแล้วใช้แปรงสีฟันขัดให้สะอาดเฉพาะตรงส่วนที่มีรอย เปื้อนหรือเป็นคราบเลอะเทอะ จากนั้นก็นำแปรงไปล้าง แล้วเอาผ้าชุบน้ำ มาเช็ดฟองสบู่ออกอีกครั้ง แล้วใช้ไดร์เป่าผมเป่าตรงส่วนที่เปียกให้แห้ง โซฟาที่ทำจากวัสดุประเภทผ้านี้ ส่วนใหญ่จะขาดค่อนข้างยากกว่าหนัง นอกเสียจากผ้าจะเปื่อย หมดอายุการใช้งาน

1

ข้อมูล : ASIAFURNITURE , KSSfurniture

ติดต่อเรา

141/15-16 ซ.คู้บอน 27 แยก 27 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220

Tel:0825628338,0863362672 ,02-9496403 Fax:02-949640 Email:aun_tg811@hotmail.com

https://www.facebook.com/best.sofa.3 hrat CLICK hrat LINE ID: BestSofa1

No comments
COMMENT